22 กันยายน 2024
Home » Blog » สภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ สมาคมเกษตรปลอดภัย จัดงานสืบสานประเพณี หว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ ปี2566
นายศรีธรรม ราชแก้ว ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่18 ธันวาคม 2566 เวลา08.00น. ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี มอบหมายให้ นายศรีธรรม ราชแก้ว ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดงานสืบสานประเพณีหว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ ประจำปี2566 โดยได้ร่วมกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ดำนาเปิดปฐมฤกษ์ปลูกข้าวฤดูกาลใหม่ ที่เป็นการปลูกข้าวแบบวิธีคาร์บอนต่ำ พิธีรับขวัญข้าว และการสาธิตวิถีชีวิตชาวบ้านในการตำข้าวเม่า เผาข้าวหลาม ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร (ศพก.) อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี

โดยมี นางสาวธัญญารัตน์ กาญจนรัตน์ นายอำเภอหนองหญ้าไซ สภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี สมาคมเกษตรปลอดภัย กลุ่มเกษตรทำนาหนองราชวัตร หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกร เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นางสาวธัญญารัตน์ กล่าวว่าในวันนี้ มีกิจกรรมสำคัญต่อวิถีชีวิตชาวนาในอดีต ได้แก่ กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว การรับขวัญข้าว และการตำข้าวเม่า เป็นวิธีคาดการณ์เวลาเก็บเกี่ยวข้าว รวมถึงหลังเก็บเกี่ยวจะเผาข้าวหลาม นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมรับฟังความคิดเห็น “โครงการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง ขับเคลื่อนสุพรรณบุรี สู่เมืองแห่งข้าวคาร์บอนต่ำ” ที่สนับสนุนให้ชาวนามีรายได้เสริมจากการปลูกข้าว

ดังนั้น การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทยโบราณที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่มีเจตนารมย์ร่วมกันต่อการสร้างความสามัคคีในชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาแก่คนรุ่นหลัง เพื่อให้ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามอยู่คู่กับสังคมไทยแล้ว ยังเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่แก่ชาวนาเพื่อสร้างความยั่งยืนในอาชีพอีกประการหนึ่ง

นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้วยังมีการเปิดอบรมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการปฎิบัติ รวมถึงการเก็บข้อมูล ภาพถ่ายการใช้ patform และจัดทำสัญญาซื้อขายคาร์บอนเครดิต กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ทางด้าน แอโร โดรน โดย บริษัท แอโร กรุ๊ป (1992) ได้ร่วมแนะนำโครงการชุมชนโดรนใจ เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้าถึงโดรนเกษตร ที่ประกอบโดยคนไทย มาตรฐาน dSURE และ MiT Made in Thailand ในงานอีกด้วย นาแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร สามารถสมัครเข้าโครงการ ร่วมอบรมนักบิน และนักซ่อม กับแอโร โดรน ได้โดยตรง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0864164767 คุณขวัญ

พิษณุ ปาละสิงห์ ผู้สื่อข่าว นสพ.ประชาไทนิวส์ออนไลน์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *