22 กันยายน 2024
Home » Blog » ส่งเสริมผลผลิตกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา รวมตัวจัดกิจกรรมดำนา สืบสานประเพณีปลูกข้าววิถีไทย ส่งเสริมผลผลิตและวิถีเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน
ส่งเสริมผลผลิตกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา

ส่งเสริมผลผลิตกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา

นางสิรินาฎ กฤชภากรณ์ นักธุรกิจจิตอาสา เปิดเผยว่า วันที่ 18 พ.ค.67 กลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา ได้จัดโครงการภูมิใจ ร่วมกับชุมชนกลุ่มข้าวปลอดสาร ที่โรงสีชุมชนกลุ่มข้าวปลอดสารบ้านหนองขาม ต.หนองสาหร่าย อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี โดยรายได้จากการขายข้าวปลอดสาร จะนำไปสมทบทุนสร้างวิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรี ศรีสุวรรณภูมิ


สำหรับโครงการภูมิใจ โดยมูลนิธิดั่งพ่อสอน เป็นโครงการประกวดข้าวอินทรีย์คุณภาพเพื่อส่งเสริมผลผลิตและวิถีเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน โดยทางโครงการฯ จะชวนชุมชนเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง มาร่วมประกวดข้าวอินทรีย์คุณภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานของคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์ของข้าวไทย และเป็นจุดเริ่มต้นให้เกษตรกรได้ภาคภูมิใจฝีมือในการผลิตข้าวคุณภาพขึ้นมา ทั้งนี้ทางโครงการฯ ยังได้จัดทำผ้าป่าข้าว โดยดึง 50 ชุมชนเกษตรอินทรีย์มาเข้าร่วม เพื่อนำไปจำหน่ายผ่านเครือข่ายผู้ค้าน้ำมัน และเครือข่ายของนักธุรกิจจิตอาสา และนำรายได้จากการจำหน่ายข้าวทั้งหมดสมทบการสร้างอาคารเรียนวิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรีสุวรรณภูมิ โดยตั้งเป้าการระดมทุนจากโครงการนี้ไว้ 7 ล้านบาท จากการจำหน่ายข้าว 50 ตันที่ได้จากชุมชนเกษตรอินทรีย์ โครงการภูมิใจยังมีการเชื่อมโยงเรื่องราวของทั้ง 50 ชุมชนผ่านกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสาที่เป็นนักเล่าเรื่องและศิลปิน มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพื่อบอกเล่าเรื่องราว เอกลักษณ์ของชุมชน เพื่อให้สังคมได้รู้จักกับชุมชนในวงที่กว้างขึ้นด้วย


การที่กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าอินทรีย์ ได้ทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ ทางด้านการตลาด จะทำให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ต่างฝ่ายต่างช่วยเหลือกัน พัฒนาคุณภาพสินค้า เกิดการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจในชุมชนหมุนเวียน จนเกิดคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้น โดยในปี 2567 ทางโครงการภูมิใจ มีความตั้งใจจะจัดประกวดข้าวอินทรีย์คุณภาพสูง ส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ใน จ.สุพรรณบุรี ที่ฝีมือดีได้มีความภาคภูมิใจในการปลูกข้าวอินทรีย์คุณภาพสูง และสิ่งนี้จะช่วยพัฒนาโครงสร้างราคาข้าวอินทรีย์ไทยให้เหมาะสมมากขึ้น อีกด้วย


ทั้งนี้ภายในงานมียังมีกิจกรรมการแสดงร้องเพลงอีแซวของน้องๆนักเรียน การประกวดส้มตำลีลา และการออกร้านสินค้านักเรียน สินค้าชุมชนอีกด้วย โดยวันเปิดงานจะมีนายดรณ์ สมิตะเกษตริน รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน นางสิรินาฎกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *