22 กันยายน 2024
Home » Blog » จังหวัดบุรีรัมย์ จิตอาสา 5 จังหวัดร่วมทำความดี ปักดำนาปลูกข้าว

เมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม 2567 นายพงษ์ศิวกร บุตรศรีภักดีกุล ปลัดเทศบาลตำบลบ้านบัว และนายไชยยา นักปราชญ์ เลขานุการนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านบัว เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน คณะทำงานจิตอาสาร่วมทำความดี
ร่วมงานดำนาแปลงนาสาชิต 15 ไร่แบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ณ บ้านห้วยจรเข้มาก หมู่17 ตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

โดยนายพงษ์ศิวกร บุตรศรีภักดีกุล ปลัดเทศบาลตำบลบ้านบัว กล่าวว่า จิตอาสานั้นก็คือทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตน หรือเพื่อหวังผลประโยชน์ คำว่าจิตอาสาคือการบำเพ็ญความดี เพื่อสังคมเพื่อชุมชน แล้วก็เพื่อตัวเอง ที่มาในวันนี้คงจะไม่ใช่ว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับเกษตรอย่างเดียว จิตอาสาควรจะเป็น ในเรื่องสาธารณะประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นศาสนา งานวัด งานวา งานราษฎร์ งานหลวง

รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ซึ่งพวกเราก็สามารถไปร่วมกิจกรรมนั้นได้ โดยไม่หวังผลสิ่งตอบแทน ในจุดตรงนี้วันนี้การปักดำนา เป็นอาชีพดั้งเดิมของพวกเราบางคนรุ่นใหม่อาจจะลืมไปว่าเค้าทำอย่างไรทีนี้เรามาฟื้นฟูให้เห็นภาพเดิมๆให้เกิดความสำนึกว่าพวกเราเติบโตมาก็เพราะนาเพาะกล้าที่บรรพบุรุษของพวกเรา ขายข้าวสร้างประเทศให้ประเทศไทยมั่นคงจนถึงปัจจุบันนี้ แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็มีการใช้รถไถใช้เครื่องมือต่างๆ แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันก็คือว่าให้ผลผลิตที่เติบโต แล้วนาตรงนี้น่าจะเป็นนาธรรมชาติเกษตรอินทรีย์ ผสมผสานตามแนวทางพระราชดำริของพ่อหลวง ร.9 ก็ขอชื่นชมที่พวกท่านมีจิตอาสาตั้งใจที่ได้นำความรู้ตรงนี้ไปถ่ายทอดเพื่อประโยชน์ของตัวเองเพื่อครอบครัว และหมู่บ้าน ขอให้ การจัดกิจกรรมในวันนี้ให้ประสบความสำเร็จ ในจุดมุ่งหมายที่พวกเราได้ตั้งตั้งใจไว้

ทางด้านนางสิริพร ประคองใจสกุลและประธานคณะทำงานจิตอาสาจังหวัดบุรีรัมย์1 ได้กล่าวว่าวัตถุประสงค์การดำเนินการแปลงนา 15 ไร่แบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ของคณะทำงานจิตอาสาจังหวัดบุรีรัมย์ 1 มีดังนี้

1. เพื่อเป็นศูนย์รวมการสร้างงานสร้างอาชีพให้ทุกคนมีรายได้
2.เพื่อเป็นการแสดงความรักความสามัคคีในการทำงานร่วมกันของคณะทำงานจิตอาสา
3. เป็นการสืบสานวัฒนธรรมการทำนาที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา
4. เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรกรรมแบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่กับผู้สนใจ

นายพิษณุ ปาละสิงห์ ผู้สื่อข่าว นสพ.ประชาไทนิวส์ออนไลน์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *