22 กันยายน 2024
Home » Blog » เนื่องในเดือนมหามงคล และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษาจังหวัดสกลนคร นำโดยอบต.ห้วยยาง กองทุนหมู่บ้าน คณะจิตอาสาหลายจังหวัด ลงแขกดำนาปลูกข้าว
เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
pracharthai
เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

เมื่อวันที่ 30 กรกฏาคม 2567 ที่ผ่านมา นายเทวัญ มีไกรราช รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล นายไพรัช โชติพันธ์ กำนันตำบลห้วยยางพร้อมทีมงาน ผู้ช่วยสารวัตรแพทย์ นายสว่าง อุดมพร ผู้ใหญ่บ้านหนองแฝกพัฒนาหมู่ 14 ตำบลห้วยยางอำเภอเมืองจังหวัดสกลนคร คณะจิตอาสากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองสกลนคร  พร้อมด้วยคณะจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมกันลงแขกปักกล้าดำนางแปลงนาสาธิต 22 ไร่ เกษตรผสมผสานทฤษฎีใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานประเพณี สร้างความสามัคคี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

คณะจิตอาสาหลายจังหวัด ลงแขกดำนาปลูกข้าว

ในครั้งนี้ นางศรานันท์ คูโคเวค ประธานจิตอาสา ได้มอบหมายให้ นายประทวน สุวรรณ์ รองประธานจิตอาสา นำคณะทำงาน จิตอาสาหลายจังหวัดลงพื้นที่ บ้านหนองแฝกพัฒนา หมู่ 14 ตำบลห้วยยาง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เข้าร่วมกิจกรรมดำนาปลูกข้าวโดย นายเทวัญ มีไกรราช รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง ได้กล่าวว่าโครงการจิตอาสาปักดำนา เป็นเศรษฐกิจผสมผสานเป็นโครงการที่ดีมาก เห็นหลายจังหวัด หลายที่ได้จัดทำกิจกรรม ของห้วยยาง เป็นสถานที่ที่จัดลงแขกดำนากิจกรรมกิจกรรมนี้ที่ได้จัดเพื่อสืบสานประเพณีไม่ให้สูญหายไป

คณะจิตอาสาหลายจังหวัด ลงแขกดำนาปลูกข้าว

ซึ่งกิจกรรมที่ทำอยู่ก็จะเป็นกิจกรรมลงแขกปลูกข้าวส่วนหนึ่งที่อบต. ห้วยยางได้ทำอยู่จากคำกล่าวรายงานได้ทำไปทั่วภาคอีสานทั่วประเทศหลายหลายจังหวัด รู้สึกดีใจด้วยที่ท่านได้กรุณา เลือกหมู่บ้านหนองแฝกเป็นชุมชนหนึ่งที่ทำจิตอาสาปักดำนาในพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ 15 ไร่ เป็นโครงการที่ใหญ่พอสมควร คิดว่าในการดำนาทำกิจกรรมในครั้งนี้ก็จะประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สุดท้ายก็ขอขอบคุณคณะทำงานจิตอาสาทั่วประเทศที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในวันนี้นะครับก็ขอให้กิจกรรมนี้จงสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ด้านนางพิกุล  คูณพรหม ประธานคณะทำงานจิตอาสาจังหวัดสกลนคร 1 กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทางฝ่ายอบต. และฝ่ายผู้ตรวจการพิเศษหลายจังหวัด ที่มาร่วมด้วย สิ่งที่จะลืมไม่ได้ก็คือกองทุนหมู่บ้านทุกคนที่มาร่วมในวันนี้ขอขอบคุณมาก

คณะจิตอาสาหลายจังหวัด ลงแขกดำนาปลูกข้าว

คณะจิตอาสาหลายจังหวัด ลงแขกดำนาปลูกข้าว

นางสาวรัชนี สุตมิตร ผู้ตรวจคณะทำงานจิตอาสาประจำจังหวัดสกลนครได้กล่าวว่า จุดประสงค์ในการทำแปลงนาสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่แบบผสมผสานของพ่อหลวง ร.10 คือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และชุมชนฟื้นฟูและพัฒนาท้องถิ่นของตนเองซึ่งจังหวัดสกลนครได้ทำ แปลงนาสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่จำนวนทั้งหมด 22  ไร่ แบ่งปักดำ 16 ไร่ อีก 6 ไร่จะปลูกพืชแบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจสมัครสมานสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคณะทำงานจิตอาสาจังหวัดสกลนครเราจะต่อยอดเกษตรทฤษฎีใหม่แบบผสมผสานต่อไปในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

นายพิษณุ ปาละสิงห์  ผู้สื่อข่าว นสพ.ประชาไทนิวส์ออนไลน์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *