22 กันยายน 2024
Home » Blog » จังหวัดศรีสะเกษ นำโดย อบต.หนองฉลอง ร่วมกับ คณะทำงานจิตอาสาหลายจังหวัด มอบทุนการศึกษาเยียวยาผู้ยากไร้ บริจาคของให้กับผู้ป่วยติดเตียง และลงแขกดำนาปลูกข้าว
อบต.หนองฉลอง ร่วมกับ คณะทำงานจิตอาสาหลายจังหวัด มอบทุนการศึกษา
pracharthai
จังหวัดศรีสะเกษ นำโดย อบต.หนองฉลอง ร่วมกับ คณะทำงานจิตอาสาหลายจังหวัด มอบทุนการศึกษาเยียวยาผู้ยากไร้ บริจาคของให้กับผู้ป่วยติดเตียง และลงแขกดำนาปลูกข้าว

วันที่ 4  สิงหาคม 2567 นางศรานันท์ คูโคเวค ประธานจิตอาสา มอบหมายให้ นายประทวน สุวรรณ์ รองประธานจิตอาสา นำคณะทำงาน จิตอาสาหลายจังหวัดลงพื้นที่ มอบทุนการศึกษาเยียวยาผู้ยากไร้ บริจาคของให้กับผู้ป่วยติดเตียง และร่วมดำนา แปลงนาสาธิต 15 ไร่ แบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ณ บ้านตรอย หมู่ที่ 5 ตำบลหนองฉลอง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

อบต.หนองฉลอง ร่วมกับ คณะทำงานจิตอาสาหลายจังหวัด มอบทุนการศึกษา

โดย นายหล้า ศรีมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลอง เดินทางมาเป็น ประธานเปิดงาน แปลงนาสาธิต 15 ไร่ แบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ นายวีระชัย ชูกำแพง กำนันตำบลหนองฉลอง นางอภิชญา ดอกพอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตรอย และนางศิริรันต์ ชินบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตรอย มาร่วมงานในครั้งนี้

อบต.หนองฉลอง ร่วมกับ คณะทำงานจิตอาสาหลายจังหวัด มอบทุนการศึกษา

ทั้งนี้ นายหล้า ศรีมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉลอง กล่าวว่า วันนี้ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางคณะทำงานจิตอาสา เกษตรทฤษฎีใหม่แบบผสมผสาน ที่ให้เกียรติได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ปักกล้าดำนาจิตอาสา แปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ แบบผสมผสาน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคณะจิตอาสาทุกท่านที่ได้เสียสละเวลา เสียสละปัจจัยมอบทุน ให้แก่นักเรียนที่ยากจน ตลอดสิ่งของผู้ป่วยติดเตียง และขอขอบคุณคณะจิตอาสาทุกท่าน เรื่องการปักดำนาในวันนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี การปักกล้าดำนาสมัยก่อนนั้น จะใช้ควายจริงๆแล้วการดำนานั้น ใช้จอบขุดแล้วก็ปักดำตามที่พอทำได้สมัยก่อน  ต่อมาก็ใช้ควายใช้ไถไม้ มีผ่านใส่ต่อมาก็มีไถเหล็ก ใช้ควายในการไถนาดำนา ต่อมาได้ทันสมัยขึ้น มีเทคโนโลยีเข้ามามีรถไถคูโบต้าเข้ามาพอใช้ไม่กี่ปีก็ใช้รถไถกันเยอะ แล้วรถไถเล็กก็ไม่สามารถที่จะใช้ได้เท่าไหร่ ส่วนมากก็จะใช้รถไถใหญ่ไถ แล้วยังไม่พอยังใช้เครื่องปั่นอีกนี่คือเรื่องการทำนา

ฉะนั้นวันนี้คณะจิตอาสาได้มาทำโครงการคือเราย้อนหลังในการปักดำให้เด็กรุ่นหลังได้ทราบ พิธีการดำนาก็ขอบคุณทุกท่านคิดว่าโครงการนี้จะสำเร็จตามวัตถุประสงค์ตามโครงการที่ตั้งไว้ขอขอบคุณทุกๆท่าน ที่ได้เป็นเกียรติมาร่วมพิธีเปิดงาน แปลงนาเกษตรทฤษฎีใหม่ ในครั้งนี้

อบต.หนองฉลอง ร่วมกับ คณะทำงานจิตอาสาหลายจังหวัด มอบทุนการศึกษา

นายเอกรินทร์ บุญชาญประเสริฐ ผู้ตรวจการ คณะทำงานจิตอาสาประจำจังหวัดศรีสะเกษ 2 กล่าววัตถุประสงค์โครงการแปลงนาสาธิต 15 ไร่ แบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ดังนี้  โครงการได้เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของคณะจิตอาสาจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีความต้องการอยากจะพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง และส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับชุมชนและเด็กรุ่นใหม่ ที่สนใจทางด้านการเกษตร

อบต.หนองฉลอง ร่วมกับ คณะทำงานจิตอาสาหลายจังหวัด มอบทุนการศึกษา

โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำริ ของพ่อหลวง ร.10 เพื่อมาเป็นแนวทางและการวางแผนวางแบบแผนในการทำโครงการแปลงนาสาธิต 15 ไร่แบบผสมผสานทั้งนี้รูปแบบการทำนายอินทรีย์เพื่อลดการใช้สารเคมี เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพให้กับสัตว์น้ำและการปลูกพืชผสมผสานตามโพนและคันนาเพื่อเป็นการเพิ่มความยั่งยืนทางด้านอาหารให้กับชุมชนในพื้นที่ 15 ไร่ของโครงการประกอบด้วยบ่อเลี้ยงปลากระชัง เล้าเป็ด เล้าไก่ ซึ่งจะมีการต่อยอดและพัฒนาจนเป็นต้นแบบของแปลงนาสาธิต 15 ไร่แบบผสมผสานต่อไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

นายจักริน ศรีมาศ ประธานคณะทำงานจิตอาสาจังหวัดศรีสะเกษ 2 ได้กล่าวว่า ในการจัดทำนาครั้งนี้เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมตั้งแต่โบราณเพื่ออนุรักษ์และเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อไม่ให้เลือนหายและยังเป็นการเพิ่มความสมัครสมานสามัคคีและการร่วมแรงร่วมใจของคณะทำงานจิตอาสาอีกด้วย

นายพิษณุ ปาละสิงห์  ผู้สื่อข่าว นสพ.ประชาไทนิวส์ออนไลน์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *